Giai Đoạn Chuẩn Bị Đầu Tư Xây Dựng Gồm Những Công Tác Gì?

Thứ năm - 14/07/2022 21:43
Giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng gồm những công tác gì? Là câu hỏi Nhất Nghệ nhận được nhiều nhất trong thời gian vừa qua. Để trả lời câu hỏi trên, hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

Suốt thời gian vừa qua, Nhất Nghệ đã nhận được khá nhiều câu hỏi về “Giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng gồm những công tác gì?”. Do đó, để giải đáp được câu trả lời trên của mọi người. Hãy đồng hành cùng chúng tôi tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Đầu tư xây dựng là gì? Vòng đời dự án đầu tư

Trước khi tiến vào giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng gồm những công tác gì, Nhất Nghệ sẽ giới thiệu đến mọi người khái niệm về đầu tư xây dựng.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều khái niệm về đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, nó khá rườm rà và khó hiểu, dẫn đến trường hợp người đọc không thể hiểu được khái niệm cốt lõi. Vì thế, các bạn có thể hiểu đơn giản về đầu tư xây dựng như sau:

“Đầu tư xây dựng là một dạng hoạt động tập hợp những đề xuất liên quan đến nhau, sau đó tiến hành sử dụng vốn để khởi động xây dựng dự án mới. Đồng thời cải tạo, sửa chữa các công trình xây dựng. Nhằm mục đích nâng cao, phát triển chất lượng công trình, sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thời gian và có chi phí đã xác định.”

Sau khi đã hiểu về dự án đầu tư là gì, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá xem vòng đời dự án đầu tư cụ thể như thế nào ngay sau đây. 

 

xay dung
Vòng đời của dự án đầu tư

Đầu tư xây dựng dự án gồm mấy giai đoạn

Trải qua quá trình tìm hiểu về khái niệm của đầu tư xây dựng. Sau đây Nhất Nghệ sẽ giới thiệu đến các bạn, các bước để tiến hành đầu tư xây dựng dự án. Để có câu trả lời chi tiết, mọi người có thể tham khảo Nghị định 59/2015/NĐ-CP và Nghị Định 118/2015/NĐ-CP. 

Đặc biệt, những giai đoạn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đã được quy định tại Điều 6 ở Nghị định 59/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau: Đầu tư xây dựng sẽ gồm có 3 giai đoạn là:

  • Giai đoạn chuẩn bị dự án.

Đây là giai đoạn đầu nên khá quan trọng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết, cũng như thành lập tổ chức tiến hành phê duyệt các bản báo cáo về tài chính.

  • Giai đoạn thực hiện dự án.

Khi đã xong phần chuẩn bị, bước tiếp theo chính là triển khai dự án và những công việc bạn cần thực hiện trong giai đoạn này gồm: 

  • Giao hoặc thuê đất để tiến hành dự án 

  • Chuẩn bị mặt bằng thi công

  • Rà soát bom mìn các khu vực xung quanh. 

  • Tiến hành khảo sát khu vực xây dựng 

  • Lập - thẩm định - phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng.

  • Những công việc liên quan khác.

  • Giai đoạn đưa công trình vào xây dựng. 

Cuối cùng, để dự án có thể đưa vào công trình xây dựng, bắt buộc bạn phải tiến hành 2 hoạt động sau: Quyết toán về hợp đồng xây dựng và bảo hành công trình.
 

vong doi
Vòng đời của một dự án đầu tư xây dựng

Giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng gồm những công tác gì?

Vậy giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng gồm những công tác gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi của nhiều người đang đặt ra khi đọc tới đây. Do đó, để các bạn không phải chờ lâu, Nhất Nghệ sẽ đưa ra câu trả lời như sau: 

Giai đoạn chuẩn bị dự án có vai trò đặc biệt quan trọng, cần thiết đối với dự án đầu tư. Vào thời điểm này, các bạn cần phải thực hiện rất nhiều thủ tục giấy tờ liên quan đến kinh doanh. Một vài hoạt động bắt buộc làm là: 

  • Cần tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt các báo cáo nghiên cứu có tính khả thi, hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng xem xét.

  • Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý trước khi triển khai dự án.

Để công tác vận hành dự án được diễn ra suôn sẻ, bạn nên tuân theo giai đoạn tiêu chuẩn. Tiến hành làm việc minh bạch dựa trên quy định mà nhà nước đưa ra về luật xây dựng.

Vậy là bài viết trên đã giải đáp cho các bạn về vấn đề giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng gồm những công tác gì? Thông qua thông tin có trong bài, Nhất Nghệ hy vọng đã chia sẻ cho mọi người những kiến thức hữu ích. Cũng như biết được giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng, có tầm quan trọng như thế nào cho một dự án.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây