Hướng Dẫn Cách Lập Biểu Đồ Nhân Lực Trong Thi Công Bằng Gantt Chart

Chủ nhật - 16/01/2022 21:57

Biểu đồ nhân lực cho phép nhà quản lý biết được số lượng nhân lực đang thi công trên công trình theo thời gian. Bao gồm kỹ sư, công nhân, ban chỉ huy công trình. Hiện nay, việc sử dụng công cụ Gantt Chart được ứng dụng rất nhiều khi thiết lập biểu đồ nhân lực. Vậy cách lập biểu đồ nhân lực trong thi công bằng Gantt Chart như thế nào? Tham khảo ngay hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Các bước cần làm để quản lý nhân lực dự án hiệu quả

Con người là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình thi công công trình. Vậy làm thế nào để quản lý được nguồn nhân lực này hiệu quả nhất và an toàn nhất?

- Bước 1: Xác định các đầu mục công việc cần thiết

Xác định các đầu mục công việc cần phải làm sẽ giúp bạn biết cách sắp xếp thời gian và con người để hoàn thành công việc nhanh chóng nhất. Bạn cần xác định được điểm mạnh và điểm yếu của từng người để có kế hoạch phân công cụ thể. Điều này không những giúp người thực hiện phát huy tối đa khả năng của mình mà còn giúp bạn tận dụng nguồn lực tối ưu. Tránh tình trạng không 
- Bước 2: Xác định mối quan hệ giữa các công việc

Giữa các đầu mục công việc luôn có sự liên kết với nhau tạo thành một thể thống nhất. Bạn cần xác định được công việc nào cần phải hoàn thành trước, công việc nào có thể hoàn thành sau. Phân chia cụ thể thành công việc tuần tự, công việc tuyến tính hoặc công việc song song để thuận tiện hơn khi lên kế hoạch chi tiết.

-  Bước 3: Biểu diễn sơ đồ Gantt

Sau khi đã ước lượng được thời gian và khối lượng công việc cần phải làm. Bạn sẽ thể hiện những thông tin này qua biểu diễn sơ đồ Gantt. Biểu đồ này cho phép bạn ước lượng tương đối chính xác về thời gian và nguồn nhân lực cần thiết theo tiến độ công trình.

- Bước 4: Cập nhật tiến độ dự án

Thường xuyên cập nhật tiến độ của dự án để có phương án xử lý tình huống phát sinh bất ngờ. Hoặc khi có sự thay đổi về tiến độ và số lượng nhân công thực hiện thì sẽ có hướng thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế.
 

so do gantt trong lap ke hoach
 Cách Lập Biểu Đồ Nhân Lực Trong Thi Công

2. Chi tiết cách lập biểu đồ nhân lực trong thi công bằng sơ đồ Gantt

Lập biểu đồ nhân lực trong thi công giúp nâng cao khả năng bao quát của nhà quản lý. Thông qua sơ đồ, bạn co thể biết được tại thời điểm này có bao nhiêu nhân công đang tham gia công trình. Số lượng nhân công đảm nhiệm trong từng hạng mục là bao nhiêu? Cách lập biểu đồ nhân lực trong thi công bằng sơ đồ Gantt như sau:

2.1  Nhập dữ liệu dự án

Bổ sung đầy đủ các dữ liệu yêu cầu của dự án để tính toán Thời gian dự án. Bao gồm:

- Tỷ lệ hoàn thành: Complete

-  Số ngày đã thực hiện: Days complete

Nếu Thời gian dự án (Project timeline) là Plan thì sẽ không tính số ngày đã thực hiện. Trường hợp là Actual thì số ngày đã thực hiện = tỷ lệ hoàn thành * số ngày thực hiện.
 

so do gantt
Lập biểu đồ nhân lực trong thi công bằng Gantt Chart

2.2  Cách vẽ sơ đồ gantt

- Cách tạo mới biểu đồ: Chọn thẻ Insert => Chart/Bar/Stacked Bar

- Thêm dữ liệu vào biểu đồ: Chọn thẻ Chart Tools => Design => Select Data => Chart data range => Chọn vùng dữ liệu cần nạp vào biểu đồ

-  Sắp xếp thứ tự task:  Chọn tên các Task trên biểu đồ => chọn cửa sổ Axis options => Categories in reverse order

-  Giữ lại phần biểu đồ thể hiện số ngày thực hiện cho task: Click chuột phải vào thanh biểu đồ => Format Data Series => Fill => No Fill => Border => no Line

- Thay đổi khoảng thời gian trên biểu đồ: Nhập 2 ngày đầu và cuối của khoảng thời gian yêu cầu tại bất cứ vị trí nào trong Sheet. Sau đó đưa về định dạng General. Nhập 2 số này vào mục Ngày trong biểu đồ

- Theo dõi tỷ lệ hoàn thành công việc: Chọn thẻ Chart Tools => Design => Add Chart Element => Error Bars => More error bar options => Start date. Sau đó tiến hành thiết lập cho mục Format error bars và lựa chọn định dạng hiển thị màu sắc và độ rộng của chart.

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách lập biểu đồ nhân lực trong thi công bằng biểu đồ Gantt Chart. Mọi vướng mắc trong quá trình thực hiện xin vui lòng liên hệ với Nhất Nghệ để được hướng dẫn và tư vấn chi tiết nhất. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi! 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây