​​​​​​​Giải Đáp: Láng Nền Xi Măng Bao Lâu Thì Khô?

Thứ tư - 16/03/2022 23:39
Hiểu được về nội dung và tiêu chuẩn để khô ráo của láng nền xi măng sẽ giúp ích được cho dân xây dựng trong khi tiến hành hoàn thiện dự án, công trình xây dựng.

Nhiều trường hợp thi công gần đây xuất hiện tình trạng xi măng chưa kịp khô kịp thời nhưng vẫn được đưa vào sử dụng dẫn tới hậu quả sứt mẻ, sụt lún khiến chất lượng và danh tiếng của đơn vị thi công giảm sút nghiêm trọng. Để chắc chắn được chất lượng cho công trình hơn, người thi công phải nắm rõ được thời gian láng nền xi măng bao lâu thì khô, bí mật này sẽ được bật mí ngay tại bài viết dưới đây!

Các tiêu chuẩn bạn cần đáp ứng khi láng nền xi măng

Cường độ chịu lực của nền

Cường độ chịu lực của nền là yếu tố rất quan trọng nếu có lớp nền tốt chịu được tác động từ cả bên trong lẫn bên ngoài sẽ đem lại tính thẩm mỹ, đồng thời tính bền bỉ cho lớp nền khi có được độ chịu nén cao.

Tỷ lệ trộn hồ láng nền theo tiêu chuẩn

Với mỗi mục đích sử dụng mác vữa, công thức trộn hồ láng sẽ có sự khác nhau. Và theo quy định trộn vữa, mỗi bao xi măng tầm khoảng 50kg và phần cát được sàng một lớp kỹ trước khi trộn:
  • Công thức trộn theo tiêu chuẩn:

Cát vữa 200kg.cm2, công thức 1 xi măng trộn cùng 4 cát và 6 nước.

Cát vữa 250kg.cm2, công thức 1 xi măng trộn cùng 3 cát và 4 nước.

Cát vữa 300kg.cm2, công thức 1 xi măng trộn cùng 2 cát và 4 nước.

  • Công thức trộn xi măng với nước

Với bao xi măng 50kg cần tới 12 lít nước để trộn chung thành hỗn hợp sền sệt. Tuy nhiên, với loại cát trong thời tiết ẩm thì cần bớt nước và ngược lại cần thêm nước khi trộn cát trong không khí trời nắng nóng.
 

lang nen xi mang
Láng nền xi măng

Trình tự láng nền

Trước tiên, bước chuẩn bị: 

  • Người thực hiện thu thập thông tin đầy đủ về các thông số kỹ thuật láng, độ dày, quy trình,..công trình

  • Chuẩn bị trước mặt nền, các dụng cụ đã được dọn dẹp qua sạch sẽ; lớp vữa hay lớp tường bong ra cũng được vứt bỏ trước khi bắt đầu.

  • Cần thêm lớp tưới ẩm giảm thiểu độ khô và tăng liên kết khi thực hiện láng (có thể phết lớp mỏng hồ dầu trước khi cán tạo độ bền và lớp nền mịn).

  • Hoàn tất các khâu chống ẩm, chống thấm,...tránh gây lãng phí lớp nền không cần thiết.

Sau đó sẽ định vị:
  • Muốn có một lớp nền đảm bảo về độ bằng phẳng, không tràn diện tích sang phía xung quanh thì bước định vị phải được đầu tư chỉn chu, tỉ mỉ nhất.

  • Trước tiên, xác định được tiêu chuẩn chiều cao của tường so với phần nền sắp láng tiếp. Độ cao hợp lý, phù hợp từ mặt nền cho đến tường là trên khoảng 1m.

  • Tiếp tục tiến hành đo mặt mốc cán từ chân tường để tìm ra phần cao độ trong quá trình láng nền xi măng.

  • Cuối cùng, xác định lần lượt các điểm sẽ cán mốc trên tường so với mặt sàn. Mỗi mốc cách nhau lượng vừa đủ để việc đo đạc trong giai đoạn láng nền giảm thiểu xảy ra sự cố nhất.

Kỹ thuật láng nền

Người thực hiện định vị mốc láng nền hoàn tất, sau đó bắt đầu trải hồ hoặc vữa ra và thực thi. Muốn đẩy nhanh được quá trình cũng như giúp mặt nền phẳng cần nhờ tới thanh nhôm tráng nền (3m) để gặt đều mặt hồ theo các cột mốc đã ghi chú sẵn.
 
Tiếp tục thêm hồ vào chỗ lõm mà thanh nhôm đã gạt sẵn. Chọn xoa thường với sàn lắp gỗ, nhựa hoặc xoa nhám mặt nền lát gạch men, hoa tương ứng.
ky thuat lang nen xi mang
Kỹ thuật láng nền xi măng

Láng nền xi măng bao lâu thì khô?

Thời gian để xi măng khô và đông lại kịp thời, kéo dài khoảng 20 đến 30 phút khi đã cấp phối xi măng thành vữa. Vì vậy khi vữa xi măng sau khi trộn xong cần dùng ngay, tránh đông lại và khó sử dụng tiếp. Lưu ý, trộn đến đâu sẽ xây luôn đến đó.

Trên đây có những thông tin giúp các độc giả có thể giải đáp được vấn đề: Láng nền xi măng bao lâu thì khô? một cách chi tiết và cụ thể nhất dành cho bạn.

Hy vọng bài viết này đã giải đáp được những băn khoăn của bạn đọc về các tiêu chuẩn, nội dung của láng nền xi măng khi thực hiện dự án xây dựng!

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây