Ưu Nhược Điểm Của Bê Tông Tươi

Thứ năm - 17/03/2022 03:31
Ưu Nhược Điểm Của Bê Tông Tươi là gì và được ứng dụng ra sao trong xây dựng. Việc những lưu ý khi sử dụng bê tông tươi.

Hiểu rõ ưu nhược điểm của bê tông tươi sẽ giúp bạn hoàn thành công trình với chất lượng tốt. Mọi nhu cầu sử dụng bê tông dạng tươi đều đáp ứng tốt để đem đến kết quả tốt nhất.

Bê tông tươi là gì?

 

Bê tông tươi là loại bê tông được trộn sẵn từ các nguyên liệu xây dựng và được tạo ra tại các trạm trộn công suất lớn. Tiếp đến là vận chuyển bằng xe trộn bê tông chuyên dụng để bảo quản bê tông. Xe này có thiết kế phần miệng rót để đổ bê tông vào đúng vị trí cần làm.

Dựa vào công thức từ máy tính theo một tỉ lệ nhất định sẽ cho ra sản phẩm chất lượng tốt. Nguyên liệu của bê tông tươi cũng giống như bê tông truyền thống cũng gồm có cát, đá, xi măng, nước và chất phụ gia. Tuy nhiên bê tông tươi có thời gian khi thi công ngắn hơn bê tông truyền thống.
 

be tong tuoi
Sử dụng bê tông tơi trong xây dựng

Phân loại bê tông tươi

Bê tông đổ tại chỗ

Theo thiết kế và kết cấu đã được chuẩn bị trước, loại bê tông này sẽ được chế tạo và đúc rót ngay tại hiện trường thi công xây dựng. Từ đó tạo nên một khối vững chắc và bền bỉ nhất.

Bê tông đúc sẵn: 

Đây là loại bê tông đã được làm sẵn tại nơi sản xuất dựa theo yêu cầu của khách hàng. Nguyên nhân có thể là do điều kiện đúc đổ tại chỗ bị hạn chế hoặc vì lý do tiến độ thi công hoặc kế hoạch phân công giữa đơn vị thi công.

Bê tông chưng hấp: 

Ngay sau khi tạo hình xong, loại bê tông này sẽ được đưa cả khuôn ( cốp - pha ) vào nồi hấp hơi nhiệt ẩm để rút ngắn thời gian đóng rắn bê tông và xuất sản phẩm đi tiêu dùng. Thường sẽ ở trong áp suất thường hoặc áp suất 5 – 8 atmotphe .

Bê tông lắp ghép:  

Loại bê tông này đã được đúc sẵn tại chỗ hay tại chính nơi sản xuất tại các nhà máy bê tông nhưng chưa được hoàn thành 100% ( trừ tấm trần, tấm panel sàn nhà).

Ưu nhược điểm của bê tông tươi

Ưu điểm

- Thời gian thi công nhanh, không mất nhiều thời gian nhân lực, công sức

Mọi công đoạn trộn sẽ được hoàn thành toàn bộ bằng máy móc cụ thể là máy trộn bê tông. Quy trình trộn bê tông tươi tại các trạm lớn và được chuyển lên các xe bồn để vận chuyển tới nơi thi công thay thế cho các máy trộn bê tông mini tại các công trường. Đối với số lượng nguyên vật liệu lớn thì việc trộn thủ công rất tốn thời gian và chi phí chuyên chở vật liệu và tốn nhân công. Trong khi đó lựa chọn bê tông tươi vừa giảm thiểu những thiệt hại do bên trong truyền thống gây ra vừa đảm bảo được chất lượng bê tông.
 

be tong
Bê tông tươi

- Không cần lo lắng diện tích để trộn bê tông

Do việc trộn bê tông đã được thực hiện sẵn và người dùng chỉ việc sử dụng bê tông được xe chuyên dụng chở đến nên sẽ tiết kiệm được diện tích mặt bằng. Điều này hoàn toàn phù hợp khi xây dựng công trình tại các khu dân cư đông đúc.

- Thời gian đổ bê tông tùy nhu cầu dùng: 

Cách trộn bê tông thủ công thường lâu, tốn thời gian nên thường đổ vào ban ngày và trong nhiều trường hợp còn gây cản trở giao thông. Nhưng với bê tông tươi đã được trộn sẵn nên có thể tùy ý sử dụng lúc nào cũng được.

- Giá thành vừa túi tiền với nhiều lựa chọn:

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều trạm cung cấp bê tông tươi giá rẻ trên toàn quốc. Vì thế, khi cần chỉ cần liên hệ công ty và đặt số lượng, loại bê tông gì, thời gian cần là được.

Nhược điểm

- Khó quản lý chất lượng: 

Do bê tông tươi được trộn sẵn và được cung cấp cho người mua là sản phẩm đã hoàn thành nên việc kiểm định tcvn bê tông thương phẩm dường như người mua khó nắm bắt được. Nếu bạn không phải là các đơn vị mua bê tông lớn như chủ thầu thay vào đó bạn  là người thiếu kinh nghiệm thì khó có thể kiểm soát, kiểm tra bê tông thương phẩm có đạt chất lượng hay không.

- Bảo quản bê tông tươi: 

Vì được trộn sẵn và sẽ có thời gian vận chuyển bê tông tới nơi thi công nên trong quá trình vận chuyển nếu không được bảo quản  đúng cách rất có thể làm giảm chất lượng xuống. Đối với những công trình quy mô nhỏ, cách xa đường trục chính  có thể cho xe vào thì tính giá thành có thể ngang bằng hoặc cao hơn tự trộn bê tông thủ công.

Trên đây là ưu nhược điểm của bê tông tươi mà bạn cần phải tìm hiểu trước. Chính bởi sở hữu nhiều ưu điểm nên bê tông tươi luôn là lựa chọn hàng đầu của mọi công trình. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây